TIN MỚI




Bước đột phá của ngành giáo dục Ðồng Xoài
        Thực hiện chủ trương của tỉnh, thành phố và Sở GD&ĐT về dạy học song ngữ, sau một thời gian chuẩn bị, bắt đầu từ năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã triển khai dạy học song ngữ Việt - Anh tại 4 trường học trên địa bàn. Tuy là mô hình khá mới và gặp không ít khó khăn về điều kiện nhưng bước đầu việc tổ chức dạy học thí điểm song ngữ ở 4 trường được chọn của thành phố thực hiện khá tốt.

         Dạy song ngữ Việt - Anh khó hay dễ?

       Chúng tôi được trực tiếp quan sát một tiết học Toán của lớp 4/7 Trường tiểu học Tân Phú, lớp được chọn thực hiện thí điểm dạy học song ngữ đối với môn Toán. Theo giới thiệu của Ban giám hiệu trường thì đây là tiết học thứ 3 của cô và trò tổ chức dạy học song ngữ. Chúng tôi quan sát thấy, không có sự hỗ trợ của bất cứ giáo viên chuyên tiếng Anh nào, cô Chu Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm và trực tiếp dạy môn Toán của lớp bằng cả 2 ngôn ngữ rất tự tin khi giảng bài, giao tiếp với học sinh. Lớp học với trên 40 học sinh, các em rất trật tự, chăm chú nghe giảng. Sau mỗi câu hỏi của giáo viên bằng tiếng Việt, cũng như tiếng Anh, rất nhiều học sinh giơ tay xin trả lời, với tinh thần hợp tác và tương tác tích cực đã tạo không khí của lớp học khá hào hứng.

Cô Chu Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/7 Trường tiểu học Tân Phú, TP. Ðồng Xoài tự tin dạy song ngữ tiếng Việt - tiếng Anh môn Toán

         Cô Chu Thị Thu Hằng chia sẻ: Để có được tiết dạy song ngữ, về phần tiếng Anh tôi phải lựa chọn thuật ngữ toán học phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp. Tìm hiểu xem cách đọc những từ đó như thế nào và nhờ tổ tiếng Anh của trường hỗ trợ cách đọc, phát âm chuẩn để hướng dẫn học sinh. Qua 3 tiết dạy, tôi cảm thấy rất tự tin, đặc biệt học sinh rất phấn khởi và thích các tiết học này.

          Cô tự tin, trò hào hứng

        Theo cô Dương Thanh Lê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phú, mới đầu khi trường được chọn thí điểm triển khai tổ chức dạy học song ngữ, nhà trường cũng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Nhà trường cũng chưa được học hỏi, chia sẻ thực tế từ trường học nào. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo, hướng dẫn từ các bộ phận chuyên môn của sở và Phòng GD&ĐT; song song đó, Ban giám hiệu đã chọn giáo viên và cùng tìm chọn tài liệu, chia sẻ, tham khảo kinh nghiệm của các trường trên cả nước. Đặc biệt, nhà trường đã chọn các giáo viên dạy tiếng Anh và có kiến thức về tin học thành lập tổ tư vấn hỗ trợ giáo viên trực tiếp dạy song ngữ kể cả khâu soạn giáo án, cách phát âm tiếng Anh. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa tính năng của các thiết bị hỗ trợ như tivi, máy chiếu, máy vi tính... “Khi tham khảo ý kiến của phụ huynh, nhà trường đã nhận được sự đồng thuận của 100% phụ huynh lớp chọn dạy thí điểm song ngữ. Nhà trường đã trực tiếp dự giờ các tiết dạy song ngữ của giáo viên để góp ý, rút kinh nghiệm và điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Chúng tôi cho rằng với cách truyền đạt, hướng dẫn của giáo viên và sự tham gia hào hứng, tương tác nhiệt tình của học sinh là thành công bước đầu đối với lớp học thí điểm dạy song ngữ này. Qua việc dạy song ngữ cũng đã giúp cô giáo trau dồi, tích lũy thêm vốn kiến thức tiếng Anh và ngày càng tự tin hơn khi dạy song ngữ” - cô Dương Thanh Lê chia sẻ.

Ðón học sinh đầu cấp tại lễ khai giảng năm học 2020-2021 ở Trường tiểu học Tân Thành, TP. Ðồng Xoài

         Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, năm học này, Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã chọn 4 trường để thực hiện thí điểm dạy học song ngữ, gồm: Tiểu học Tân Phú, Tiểu học Tân Bình, THCS Tân Phú và THCS Tân Xuân. 

          Chế độ ưu đãi tạo động lực cho giáo viên

        Cô Dương Thị Thảo, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài cho biết: Đến nay, 4/4 trường được chọn đã tổ chức dạy học song ngữ. Đối với 2 trường tiểu học Tân Bình và Tân Phú do chỉ dạy 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt đối với môn Toán, trên cơ sở mỗi trường chọn 1 lớp. Riêng 2 trường THCS Tân Phú và Tân Xuân, trước mắt chọn 1 lớp của khối 7 tổ chức dạy song ngữ đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên. Với học sinh THCS thì thuận lợi hơn vì các em đã có ít nhất 5-6 năm học tiếng Anh, nhưng khó khăn lớn nhất là đội ngũ giáo viên. Trên thực tế, ngoài giáo viên chuyên dạy tiếng Anh, tất cả giáo viên đều có trình độ A hoặc B tiếng Anh, tuy nhiên do không sử dụng thường xuyên nên vốn tiếng Anh bị mai một, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, để tổ chức được các tiết dạy song ngữ hiệu quả, các trường đã có sự chuẩn bị rất kỹ, trong đó tổ tư vấn của các trường hỗ trợ tích cực giáo viên môn Toán và các môn khoa học tự nhiên được chọn dạy song ngữ. Đây cũng là cơ sở để Phòng GD&ĐT thành phố đánh giá, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các trường tổ chức thành công thí điểm dạy học song ngữ trong năm học này và tiến tới nhân rộng ra các trường khác của thành phố. 

         “Để có lộ trình thực hiện nhân rộng việc tổ chức dạy song ngữ và tạo động lực cho giáo viên, trong thời gian tới, phòng sẽ có kế hoạch tập huấn đối với các trường chọn thí điểm. Phòng GD&ĐT thành phố sẽ tham mưu UBND thành phố có các chính sách, chế độ ưu đãi đối với giáo viên dạy song ngữ. Cụ thể, tính số tiết dạy song ngữ bằng 1,5 lần tiết dạy bình thường. Ngoài ra, còn có các chính sách hỗ trợ khác, nhất là về đào tạo, tập huấn...” - cô Dương Thị Thảo cho hay.  

         Tuy mới chỉ là bước đầu và với tinh thần vừa làm vừa học, rút kinh nghiệm nhưng việc tổ chức thí điểm dạy học song ngữ tại một số trường học nêu trên và tiến tới nhân rộng ra các trường học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài được xem như một xu thế phát triển tất yếu. Ngành GD&ĐT thành phố cũng coi việc dạy học song ngữ là bước đột phá trong đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy, học đáp ứng yêu cầu thời đại công nghệ 4.0. 

Nguồn: Báo Bình Phước
2018 © Trường Tiểu Học Tân Phú 
Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng Dương Thanh Lê
Địa chỉ: Phường Tân Phú - TP Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước